Thứ Tư, 27 tháng 6, 2012

Hãy yên lòng mẹ nhé - Tác giả Lưu Thị Thuý (hoachuame)


 HÃY YÊN LÒNG MẸ NHÉ

“Lòng mẹ bao la như biển Thái Bình dạt dào,
Tình mẹ êm ái như dòng suối hiền ngọt ngào...”

Đã có biết bao câu ca dao, tục ngữ, những bài hát, vần thơ ngợi ca tình cảm của người mẹ. Hôm nay, những lời yêu thương này con viết riêng cho mẹ - mẹ chồng của con.

Cả một đời vất vả, một nắng hai sương mẹ cùng cha nuôi dạy các con của mình. Giờ các con mẹ trưởng thành, mẹ đã có thể nghỉ ngơi, bỏ lại nỗi lo cơm áo gạo tiền thì mẹ mắt đã mờ, chân đã chậm. Cha mất đi, giờ chỉ còn mình mẹ, con về làm dâu khi mẹ đã già lắm. Mẹ biết không, mẹ bằng tuổi bà nội của con đấy. Buồn cười mẹ nhỉ, các anh chị còn hơn cả tuổi của bố, mẹ con. Nhưng tuổi tác có nghĩa gì đâu, con vẫn là con của mẹ.

Có lẽ mẹ không để ý đâu, các chị dâu con vẫn gọi mẹ là bà để thay cho các cháu. Nhưng con chưa bao giờ gọi thế và có lẽ sẽ không bao giờ gọi thế, đơn giản một điều vì mẹ là mẹ của con, và là bà của con con.

Ngày con sinh cháu, mẹ dù tuổi cao sức yếu vẫn ra với con, bảo ban con từng ly từng lý bằng kinh nghiệm nuôi con của mình. Mẹ bảo con kiêng thứ này, kiêng thứ kia để lấy sữa lành cho cháu, rồi mắt mẹ đã mờ lắm mà vẫn giành với con giặt đồ (dù đôi khi con phải giặt lại đấy).
Cha mất sớm, con tiếc tằng không được gặp cha. Rồi các con của con nữa, cũng không được gặp ông nội, chỉ được biết ông qua tấm ảnh trên ban thờ. Nhưng mẹ đã thay cha thương yêu các cháu, mỗi khi con về thăm mẹ mà không đưa các cháu theo vì chúng còn bé quá, con biết mẹ buồn, chỉ là mẹ không nói ra thôi. Khi về thế nào mẹ cũng có quà cho các cháu, nhỏ thôi nhưng con biết đó là tấm lòng của mẹ, con vẫn nhận để nói với các con của con rằng đây là tấm lòng của bà nội dành cho các con, hãy nhớ và thương yêu bà các con nhé.

Mẹ à, giờ cá cháu đã lớn một chút rồi, con cũng đỡ vất vả hơn trước, mẹ đừng lo lắng gì mẹ nhé. Con zai mẹ vào tay con thì mẹ cứ yên tâm, con tuy vụng về lại đôi khi hay lười biếng nữa nhưng không sao mẹ ạ, vì đó là lúc anh ấy thể hiện. Và nữa, con tuy là mẹ trẻ con và cũng lớn tuổi rồi nhưng thỉnh thoảng vẫn còn ham chơi, ham chơi mà quên mất rằng mẹ đếm từng ngày để mong đến ngày Chủ nhật con sẽ cùng các cháu về với mẹ. Và nếu con hoặc các anh chị không ai về thì con biết mẹ lại mong đến Chủ nhật tuần sau...

Có những điều không thể nói thành lời, trong sâu thẳm lòng mình, con cám ơn mẹ đã sinh ra, nuôi dưỡng chồng con và trao anh ấy lại cho con. Đừng giận con mẹ nhé, nếu có lúc nào con vô tâm làm mẹ buồn lòng. Và mẹ hãy yên lòng, không phải lo gì cho chúng con đâu, đừng bao giờ mẹ nghĩ rằng mẹ không có gì cho chúng con để rồi mà băn khoăn, day dứt. Chúng con còn trẻ, cứ chăm chỉ làm ăn thì rồi cái gì cũng có mẹ ạ. Tình cảm mẹ dành cho chúng con, cho các cháu chẳng tiền bạc nào mua nổi.

Xin được trích một khổ thơ trong bài thơ “Mẹ của anh” của nhà thơ Xuân Quỳnh thay cho lời con muốn nói:

“Phải đâu mẹ của riêng anh,
Mẹ là mẹ của chúng mình đấy thôi.
Mẹ tuy không đẻ không nuôi,
Mà em ơn mẹ suốt đời chưa xong…”


 (Ảnh minh họa - sưu tầm từ Internet)

TB: Tôi viết những dòng này, với tất cả tình cảm chân thành của tôi dành cho mẹ chồng. Tôi hi vọng những ai đã, đang và sẽ làm dâu hãy thương yêu mẹ chồng cũng như gia đình nhà chồng. Khi yêu thương trao đi, ta sẽ nhận lại được rất nhiều. Đó có thể không phải là tiền bạc, có thể không là nhà cao cửa rộng hay lô đất lớn lô đất bé mà đôi khi đơn giản đó chỉ là tình yêu thương ấm áp ta nhận được mỗi khi về bên mẹ - mẹ chồng.

Nick diễn đàn : hoachuame

Nguồn : Bài dự thi số 24
Share this post
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 nhận xét

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
© 2011 Blog Yêu thương con dành tặng Cha Mẹ
Designed by BlogThietKe Cooperated with Duy Pham
Chịu trách nhiệm nội dung Phan Tuấn Nam Mod diễn đàn Webketoan
Released under Creative Commons 3.0 CC BY-NC 3.0
Posts RSSComments RSS
Back to top